Nhà ở xã hội là gì, làm sao để mua ?

Nhà ở xã hội là gì, làm sao để mua ?

Nhà ở xã hội là gì, làm sao để mua ?

Hơn 4 tháng đầu năm 2022 cuộc đua xây dựng nhà ở xã hội bắt  đầu nóng trở lại Với các chủ đầu tư lớn vào Vingroup triển khai 500 nghìn căn hộ nhà ở xã hội

căn hộ giá rẻ cho người thu nhập thấp
căn hộ giá rẻ cho người thu nhập thấp

Nova land triển khai 200 nghìn căn nhà ở xã hội ở TP HCM và các tỉnh phía nam
liên doanh CTY BIC và Him Lam triển khai 3 tòa cao 22 tầng với 1900 căn hộ

Nhà ở xã hội là nhà ở thuộc sở hữu và quản lý của cơ quan nhà nước hoặc được các tổ chức phi lợi nhuận xây dựng để cung cấp nhà ở giá rẻ dành cho một số đối tượng thuộc chính sách ưu tiên trong xã hội như công chức nhà nước hoặc người có thu nhập thấp mà chưa có nhà ở thuê hoặc mua. Loại hình nhà này được cung cấp ra thị trường với mục đích đưa cơ hội sở hữu căn hộ với mức giá thấp hơn (thấp hơn Nhà ở thương mại cho những đối tượng nằm trong chính sách, đặc biệt là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

 

Nhà ở xã hội khác gì với Nhà ở thương mại?

Cả 2 loại hình nhà ở khi xây dựng từ các khâu : thiết kế, thi công, giám sát, kiểm định đều tuân thủ các quy định của pháp luật về chất lượng xây dựng công trình nhà cao tầng . Một số quy định cụ thể tại các điều sau:

BẢO HÀNH NHÀ Ở THEO QUY ĐỊNH

Nhà thầu phải có trách nhiệm bảo hành nhà ở theo luật nhà ở 2014:

Đối với công trình nhà cao tầng : bảo hành trong 60 tháng

Đối với công trình thấp tầng : bảo hành trong  24 tháng

Nội dung bảo hành : sửa chữa, khắc phục các hư hỏng khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt, khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt nhà ở và các nội dung khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở

THỜI GIAN SỞ HỮU

Về vấn đề sở hữu: Cả căn hộ dự án Nhà ở XH và căn hộ nhà ở TM đều là sở hữu lâu dài vĩnh viễn, được cấp sổ hồng căn hộ từng căn bình thường. Khách hàng được sở hữu căn hộ lâu dài, sẽ được ghi rõ trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (Sổ hồng căn hộ) sau này, KHÔNG phải sở hữu 50 năm như thông tin thời gian vừa rồi báo chí đưa tin

 

ĐỐI TƯỢNG PHÁT TRIỂN DỰ ÁN:

Dự án Nhà ở thương mại là nhà ở do tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng để bán, cho thuê theo nhu cầu và cơ chế thị trường.

chung cư giá rẻ 2022 được nhiều CĐT lớn đầu tư mạnh
chung cư giá rẻ 2022 được nhiều CĐT lớn đầu tư mạnh

Dự án Nhà ở xã hội là nhà ở do Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cho các đối tượng quy định tại Điều 53, Điều 54 của Luật Nhà ở và quy định tại Nghị định này mua, thuê hoặc thuê mua theo cơ chế do Nhà nước quy định.

 

ĐỐI TƯỢNG MUA NHÀ

Với Dự án nhà ở thương mại: không giới hạn đối tượng mua, chỉ cần khách hàng có nhu cầu mua nhà (để ở hoặc đầu tư) và đủ khả năng chi trả.

Với Dự án nhà ở xã hội: Đối tượng được giới hạn Điều 49 Luật nhà ở 2014. Với mục đích an sinh xã hội, NOXH chỉ được bán, cho thuê, thuê mua với đối tượng thu nhập thấp, chưa có nhà ở.

CHÍNH SÁCH VAY VỐN

Gói hỗ trợ vay vốn ngân hàng đối với đối tượng mua NOXH có ưu đãi hơn, theo đó lãi suất là 4,8% / năm trong vòng 15 năm ( trong 2017 ). Tuy nhiên hiện nay với nguồn huy động ngân sách chỉ 1000 tỷ/ 64 tỉnh thành thì đây là con số “ muối bỏ bể ”. 90%  khách hàng vay vốn đều phải sử dụng gói vay với lãi suất như nhà ở thương mại
1.1 Về Hồ sơ và thủ tục mua nhà ở xã hội.

  1. Đối với hồ sơ chung:
  2. Đối với hồ sơ minh chứng về đối tượng và thực trạng nhà ở
  3. Đối với hồ sơ minh chứng về điều kiện cư trú
  4. Đối với hồ sơ chứng minh về thu nhập

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.